Xin cho chúng con luôn biết sống đúng căn tính của người Kitô hữu để can đảm làm chứng cho Chúa trong vai trò là ngôn sứ, tư tế và vương đế.

SUY NIỆM LỜI CHÚA THỨ HAI TRONG TUẦN BÁT NHẬT GS - THÁNH TÊ-PHA-NÔ, TỬ ĐẠO TIÊN KHỞI

 

LỜI CHÚA : Cv 6,8-10;7,54-59; Mt 10,17-22

 

Bài đọc 1: Cv 6,8-10 ; 7,54-60

Kìa, tôi thấy trời mở ra.

Bài trích sách Công vụ Tông Đồ.

8 Thời đó, ông Tê-pha-nô được đầy ân sủng và quyền năng, đã làm những điềm thiêng dấu lạ lớn lao trong dân. 9 Có những người thuộc hội đường gọi là hội đường của nhóm nô lệ được giải phóng, gốc Ky-rê-nê và A-lê-xan-ri-a, cùng với một số người gốc Ki-li-ki-a và A-xi-a, đứng lên tranh luận với ông Tê-pha-nô. 10 Nhưng họ không địch nổi lời lẽ khôn ngoan mà Thần Khí đã ban cho ông.

54 Khi nghe những lời ông nói, họ giận điên lên, và nghiến răng căm thù ông Tê-pha-nô.

55 Được đầy ơn Thánh Thần, ông đăm đăm nhìn trời, thấy vinh quang Thiên Chúa, và thấy Đức Giê-su đứng bên hữu Thiên Chúa. 56 Ông nói : “Kìa, tôi thấy trời mở ra, và Con Người đứng bên hữu Thiên Chúa.” 57 Họ liền kêu lớn tiếng, bịt tai lại và nhất tề xông vào ông 58 rồi lôi ra ngoài thành mà ném đá. Các nhân chứng để áo mình dưới chân một thanh niên tên là Sao-lô. 59 Họ ném đá ông Tê-pha-nô, đang lúc ông cầu xin rằng : “Lạy Chúa Giê-su, xin nhận lấy hồn con.” 60 Rồi ông quỳ gối xuống, kêu lớn tiếng : “Lạy Chúa, xin đừng chấp họ tội này.” Nói thế rồi, ông an nghỉ.

 

Tin Mừng: Mt 10,17-22

Không phải chính anh em nói, mà là Thần Khí của Cha anh em.

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu.

17 Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng : “Hãy coi chừng người đời. Họ sẽ nộp anh em cho các hội đồng, và sẽ đánh đập anh em trong các hội đường của họ. 18 Và anh em sẽ bị điệu ra trước mặt vua chúa quan quyền vì Thầy, để làm chứng cho họ và cho các dân ngoại. 19 Khi người ta nộp anh em, thì anh em đừng lo phải nói làm sao hay phải nói gì, vì trong giờ đó, Thiên Chúa sẽ cho anh em biết phải nói gì : 20 thật vậy, không phải chính anh em nói, mà là Thần Khí của Cha anh em nói trong anh em.

21 “Anh sẽ nộp em, em sẽ nộp anh cho người ta giết ; cha sẽ nộp con, con cái sẽ đứng lên chống lại cha mẹ và làm cho cha mẹ phải chết. 22 Vì danh Thầy, anh em sẽ bị mọi người thù ghét. Nhưng kẻ nào bền chí đến cùng, kẻ ấy sẽ được cứu thoát.”

 

SUY NIỆM :

LÒNG CAN ĐẢM CHIẾN THẮNG NỖI SỢ HÃI

Kính thưa quý ông bà và anh chị em!

Hôm nay chúng ta mừng lễ kính thánh Stêphanô, vị tử đạo tiên khởi của Giáo Hội. Và ca nhập lễ ngày hôm nay đã viết rằng: “Cửa trời đã mở ra đón thánh Stêphanô vào. Người là vị tử đạo tiên khởi, đã lãnh triều thiên chiến thắng trên trời”. Quả thật, để lãnh triều thiên chiến thắng, ngài đã trải qua và vượt thắng những gian nan, thử thách, những sự vu khống, bắt bớ và ném đá cho đến chết.

Ngài là người “được đầy ân sủng và quyền năng, đã làm những điềm thiêng dấu lạ lớn lao trong dân” (Cv 6,8). Quả thật, lòng can đảm chiến thắng nỗi sợ hãi. Và tình yêu Đức Kitô thúc bách Ngài vượt qua tất cả để làm chứng cho Đức Ki tô phục sinh. Ngài can đảm tranh luận, giảng giải trước Thượng Hội Đồng mà không có một chút sợ hãi, nao núng. Như lời Đức Giê su nhắn nhủ trong bài Tin Mừng: “Khi người ta nộp anh em, thì anh em đừng lo phải nói làm sao hay phải nói gì, vì trong giờ đó, Thiên Chúa sẽ cho anh em biết phải nói gì: thật vậy, không phải chính anh em nói, mà là Thần Khí của Cha anh em nói trong anh em” (Mt 10,19-20).

Ngày nay, ở nhiều nơi trên thế giới, vẫn còn đó những cuộc bách hại đạo tàn bạo bằng nhiều hình thức khác nhau. Có những nơi bị khủng bố công khai, nhưng cũng có những nơi bị chèn ép âm thầm. Vì thế, vẫn có rất nhiều người giống như thánh Stêphanô, họ can đảm và sẵn sàng hi sinh mạng sống mình để làm chứng cho Chúa dù biết rằng mình sẽ phải thiệt thân. Họ cũng biết rằng: “Vì danh Thầy, anh em sẽ bị mọi người thù ghét (Mt 10, 20). Nhưng họ xác tín rằng: “Ai giữ lấy mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình vì Thầy, thì sẽ tìm thấy được” (Mt 10, 39).

Khi bị ném đá, Thánh Stêphanô đã cầu xin rằng: “Lạy Chúa Giê-su, xin nhận lấy hồn con” (Cv 7, 59). Trong sự tín thác và vâng phục hoàn toàn, ngài đã phó dâng mọi sự cho Chúa vì ngài tin rằng “kẻ nào bền chí đến cùng, kẻ ấy sẽ được cứu thoát (Mt 10, 20). Xin cho chúng con luôn biết sống đúng căn tính của người Kitô hữu để can đảm làm chứng cho Chúa trong vai trò là ngôn sứ, tư tế và vương đế. Amen.

Tu sĩ Giuse Nguyễn Văn Đông, M.F.

 

Ý Cầu Nguyện Tháng 4

“CẦU NGUYỆN CHO VAI TRÒ CỦA NHỮNG NGƯỜI NỮ

Chúng ta hãy cầu nguyện để phẩm giá và sự phong phú của những người nữ được nhận biết trong tất cả các nền văn hoá, để không còn sự phân biệt đối xử mà họ là những nạn nhân ở nhiều nơi trên thế giới.

Giải Đáp Hôn Nhân & Gia Đình

Số 09 – Ngăn Trở Tiêu Hôn - P2
  Giải Đáp Hôn ...
Số 08 – Ngăn Trở Tiêu Hôn
Giải Đáp Hôn Nhân ...
Ly Thân Theo Giáo Luật-Giải Đáp Hôn
Giải Đáp Hôn Nhân ...

Hạt Giống Đức Tin

HẠT GIỐNG ĐỨC TIN 89
Giống như khi Chúa ...
HẠT GIỐNG ĐỨC TIN 88
Chúng ta thường ...
HẠT GIỐNG ĐỨC TIN 87
Thánh Giáo hoàng ...
  • 311/14/9 đường 30/4, P.Phú Thọ,
    Tp Thủ Dầu Một, Bình Dương
  • This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
  • 0274 3822 586
  • mfvietnam.org