Xin Chúa thương soi lòng mở trí, để chúng con thấu hiểu những chân lý cao siêu thánh nhân đã truyền lại mà đem ra thực hành hầu thăng tiến bản thân và mưu ích cho các linh hồn.

SUY NIỆM LỜI CHÚA THỨ BA TUẦN BÁT NHẬT GIÁNG SINH – THÁNH GIO-AN, TÔNG ĐỒ, TÁC GIẢ SÁCH TIN MỪNG

 

Lời Chúa : 1Ga 1,1-4; Ga 20, 2-8

 

Bài đọc 1: 1 Ga 1,1-4

Điều chúng tôi đã thấy và đã nghe, chúng tôi loan báo cho cả anh em nữa.

Khởi đầu thư thứ nhất của thánh Gio-an tông đồ.

1Anh em thân mến,
điều vẫn có ngay từ lúc khởi đầu,
điều chúng tôi đã nghe,
điều chúng tôi đã thấy tận mắt,
điều chúng tôi đã chiêm ngưỡng,
và tay chúng tôi đã chạm đến,
đó là Lời sự sống.
2Quả vậy, sự sống đã được tỏ bày,
chúng tôi đã thấy và làm chứng,
chúng tôi loan báo cho anh em sự sống đời đời :
sự sống ấy vẫn hướng về Chúa Cha
và nay đã được tỏ bày cho chúng tôi.
3Điều chúng tôi đã thấy và đã nghe,
chúng tôi loan báo cho cả anh em nữa,
để chính anh em cũng được hiệp thông với chúng tôi,
mà chúng tôi thì hiệp thông với Chúa Cha
và với Đức Giê-su Ki-tô, Con của Người.
4Những điều này, chúng tôi viết ra
để niềm vui của chúng ta được nên trọn vẹn.

Tin Mừng: Ga 20,2-8

Môn đệ kia chạy mau hơn ông Phê-rô và đã tới mộ trước.

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gio-an.

2 Sáng sớm ngày Phục Sinh, bà Ma-ri-a Mác-đa-la chạy đi gặp ông Si-môn Phê-rô và người môn đệ Đức Giê-su thương mến. Bà nói : “Người ta đã đem Chúa đi khỏi mộ ; và chúng tôi chẳng biết họ để Người ở đâu.”

3 Ông Phê-rô và môn đệ kia liền đi ra mộ. 4 Cả hai người cùng chạy. Nhưng môn đệ kia chạy mau hơn ông Phê-rô và đã tới mộ trước. 5 Ông cúi xuống và nhìn thấy những băng vải còn ở đó, nhưng không vào. 6 Ông Si-môn Phê-rô theo sau cũng đến nơi. Ông vào thẳng trong mộ, thấy những băng vải để ở đó, 7 và khăn che đầu Đức Giê-su. Khăn này không để lẫn với các băng vải, nhưng cuốn lại, xếp riêng ra một nơi. 8 Bấy giờ người môn đệ kia, kẻ đã tới mộ trước, cũng đi vào. Ông đã thấy và đã tin.

 

SUY NIỆM:

THẤY VÀ TIN

Kính thưa quý ông bà anh chị em!

Trong mọi hoàn cảnh sống, Thiên Chúa luôn nói với mỗi người chúng ta qua các dấu chỉ. Tuy nhiên, để hiểu được thánh ý Chúa qua các dấu chỉ, đòi hỏi mỗi người chúng ta phải có mối tương quan mất thiết với Chúa, để Chúa luôn hiện diện trong suy nghĩ, lời nói, hành động và trong mọi biến cố của cuộc đời chúng ta. Ánh sáng Lời Chúa sẽ soi tỏ, mở mắt và giúp chúng ta nhận ra các dấu chỉ của thời đại. Vì vậy, Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta bước vào mối tương quan mật thiết với Chúa để nhận ra Chúa phục sinh qua các dấu chỉ, đồng thời biết học theo nơi thánh Gioan, lòng yêu mến Chúa, sự nhạy bén trước các dấu chỉ và một lòng tin mạnh mẽ.

Biến cố Đức Giêsu Kitô phục sinh là trung tâm của niềm tin Kitô giáo. Vì vậy, sống niềm vui phục sinh chính là ra đi loan báo tin vui đó cho mọi người. Sự phục sinh của Đức Kitô là biến cố quan trọng nhất. Tuy nhiên, biến cố này lại khởi đi từ “ngôi mộ trống”. Điều mà mỗi người chúng ta tưởng chừng như trống không này, lại là dấu chỉ khai mở cho tất cả mọi người về niềm vui, niềm hy vọng.

Trình thuật Tin Mừng hôm nay, thánh Gioan mô tả Phêrô đã thấy các dấu chỉ cho thấy Đức Giêsu không còn ở trong mộ, nhưng cũng không khẳng định rằng ông có tin Chúa đã sống lại hay không. Người môn đệ kia đi vào mộ sau ông. Vẫn là khung cảnh đó, vẫn là ngôi mộ trống với các băng vải liệm để đó và chiếc khăn che đầu của thầy mình đã được xếp ngay ngắn, để riêng ra một nơi. Như vậy, ngôi mộ trống không còn là điều mơ hồ nhưng đã trở nên dấu chỉ của niềm tin, không còn thấy xác là dấu chỉ tràn đầy rằng thầy đã sống lại. Ông Gioan “đã thấy và đã tin”. Ông không thấy trực tiếp Thầy mình đã phục sinh bằng con mắt xác thịt. Tuy nhiên, trong tương quan mật thiết với Thầy, trong tình yêu mến ông dành cho Thầy, ông đã đọc được các dấu chỉ của Đức Giêsu phục sinh nên ông đã tin. Thầy đã sống lại, đã phục sinh. Bởi vì, không ai cắp xác mà lại lột khăn liệm, xếp ngay ngắn và để riêng một nơi. Như vậy, dường như tin vào Đức Giêsu phục sinh khởi đầu bằng một kinh nghiệm cá vị.

Sứ điệp Tin Mừng hôm nay mời gọi chúng ta chân nhận Đức tin là một ân huệ Chúa ban, nhưng chúng ta phải có bổn phận đáp trả lại ân huệ ấy để được cứu độ. Để được Chúa ban lòng tin, chúng ta phải giữ thái độ khiêm tốn, nhìn nhận giới hạn của mình, không tự mãn nhưng sẵn sàng đón nhận ơn soi sáng của Thiên Chúa. Hơn nữa, Tin Mừng đã làm nổi bật Đức tin bắt đầu từ những dấu chỉ xung quanh chúng ta. Tuy nhiên, để đọc được các dấu chỉ, chúng ta phải có tương quan cá vị, cần có một con mắt nhạy cảm xuất phát từ lòng yêu mến Thiên Chúa như người môn đệ Chúa yêu.

Lạy Chúa, Chúa đã dùng thánh Gioan tông đồ để mặc khải mầu nhiệm Ngôi Lời cho chúng con. Xin Chúa thương soi lòng mở trí, để chúng con thấu hiểu những chân lý cao siêu thánh nhân đã truyền lại mà đem ra thực hành hầu thăng tiến bản thân và mưu ích cho các linh hồn. Amen

Tu sĩ Giuse Bùi Minh Đường, M.F.

Ý Cầu Nguyện Tháng 5

“CẦU NGUYỆN CHO VIỆC ĐÀO TẠO CÁC TU SĨ NAM NỮ VÀ CÁC CHỦNG SINH”

Chúng ta hãy cầu nguyện để các tu sĩ nam nữ và các chủng sinh được lớn lên trong tiến trình ơn gọi nhờ việc đào tạo nhân bản, mục vụ, thiêng liêng và cộng đoàn, làm họ trở thành những chứng nhân đáng tin cậy vào Tin mừng.

Giải Đáp Hôn Nhân & Gia Đình

Số 09 – Ngăn Trở Tiêu Hôn - P2
  Giải Đáp Hôn ...
Số 08 – Ngăn Trở Tiêu Hôn
Giải Đáp Hôn Nhân ...
Ly Thân Theo Giáo Luật-Giải Đáp Hôn
Giải Đáp Hôn Nhân ...

Hạt Giống Đức Tin

HẠT GIỐNG ĐỨC TIN 89
Giống như khi Chúa ...
HẠT GIỐNG ĐỨC TIN 88
Chúng ta thường ...
HẠT GIỐNG ĐỨC TIN 87
Thánh Giáo hoàng ...

Đang Online

We have 104 guests and no members online

  • 311/14/9 đường 30/4, P.Phú Thọ,
    Tp Thủ Dầu Một, Bình Dương
  • This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
  • 0274 3822 586
  • mfvietnam.org