Vì thế, thay vì chối bỏ yêu thương và ở mãi trong tội lỗi thì chúng ta cần chọn lựa sống yêu thương, chính trực để được Thiên Chúa tha thứ và ân thưởng Nước Trời.

SUY NIỆM LỜI CHÚA THỨ NĂM TUẦN XVII THƯỜNG NIÊN

 

LỜI CHÚA : Gr 18,1-6; Mt 13, 47-53

 

Bài đọc 1 : Gr 18,1-6

Đất sét ở trong tay người thợ gốm thế nào, các ngươi ở trong tay Ta cũng như vậy.

Bài trích sách ngôn sứ Giê-rê-mi-a.

1 Có lời Đức Chúa phán với ông Giê-rê-mi-a rằng : 2 “Ngươi hãy trỗi dậy và xuống nhà thợ gốm, ở đó Ta sẽ cho ngươi nghe lời Ta.” 3 Tôi xuống nhà thợ gốm, và này anh ta đang sử dụng chiếc bàn xoay hai bánh. 4 Nhưng chiếc bình anh đang nắn bị hỏng, như có lúc xảy ra khi thợ gốm nặn đất sét. Anh làm lại một chiếc khác đúng như anh thấy cần phải làm. 5 Bấy giờ có lời Đức Chúa phán với tôi rằng : 6 “Hỡi nhà Ít-ra-en, đối với các ngươi, Ta lại không thể làm được như người thợ gốm này hay sao ? Sấm ngôn của Đức Chúa. Này hỡi nhà Ít-ra-en, đất sét ở trong tay người thợ gốm thế nào, các ngươi ở trong tay Ta cũng như vậy.”

 

Tin Mừng : Mt 13,47-53

Người ta nhặt cá tốt cho vào giỏ, còn cá xấu thì vứt ra ngoài.

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu.

47 Khi ấy, Đức Giê-su kể cho dân chúng nghe dụ ngôn này : “Nước Trời giống như chuyện chiếc lưới thả xuống biển, gom được đủ thứ cá. 48 Khi lưới đầy, người ta kéo lên bãi, rồi ngồi nhặt cá tốt cho vào giỏ, còn cá xấu thì vứt ra ngoài. 49 Đến ngày tận thế, cũng sẽ xảy ra như vậy. Các thiên sứ sẽ xuất hiện và tách biệt kẻ xấu ra khỏi hàng ngũ người công chính, 50 rồi quăng chúng vào lò lửa ; ở đó, người ta sẽ phải khóc lóc nghiến răng.

51 “Anh em có hiểu tất cả những điều ấy không ?” Họ đáp : “Thưa hiểu.” 52 Người bảo họ : “Bởi vậy, bất cứ kinh sư nào đã được học hỏi về Nước Trời, thì cũng giống như chủ nhà kia lấy ra từ trong kho tàng của mình cả cái mới lẫn cái cũ.”

53 Khi Đức Giê-su kể các dụ ngôn ấy xong, Người đi khỏi nơi đó.

 

SUY NIỆM

CHỌN LỰA SỐNG YÊU THƯƠNG

Kính thưa quý ông bà và anh chị em!

Dụ ngôn chiếc lưới nằm cuối cùng trong loạt dụ ngôn về Bài giảng Mầu nhiệm Nước Trời nhắm đến cuộc chung thẩm. Trong khi dụ ngôn cỏ lùng nhấn mạnh đến sự việc người lành kẻ dữ sống chung cho đến ngày tận thế nên phải kiên nhẫn thì dụ ngôn chiếc lưới lại nhấn mạnh đến hình phạt đang đợi chờ. Nhưng hình phạt đó là kết quả của sự lựa chọn ngay ở đời này.

Quả thật, trong thế giới ngày nay và ngay cả trong Giáo Hội, cỏ lùng vẫn xen giữa lúa, cá xấu vẫn lẫn lộn giữa cá tốt. Nghĩa là, kẻ bất chính vẫn đang từng ngày sống chung với người công chính, sự dữ vẫn hiển hiện ngay bên điều lành. Nhưng đến ngày tận thế, chiếc lưới của Nước Trời sẽ kéo cả thiện và ác về. Cũng như “khi lưới đầy, người ta kéo lên bãi, rồi ngồi nhặt cá tốt cho vào giỏ, còn cá xấu thì vứt ra ngoài” thì “đến ngày tận thế, các thiên thần sẽ xuất hiện và tách biệt kẻ xấu ra khỏi hàng ngũ người công chính, rồi quăng chúng vào lò lửa” (Mt 13, 49b). Trong cuộc phán xét chung, sẽ có sự tách biệt rõ ràng.

Nhưng phán xét là hệ quả do con nguời chọn lựa chứ không phải là lời kết án áp đặt từ bên ngoài. Thiên Chúa chỉ chuẩn nhận điều mà mỗi người tự quyết định cho đời mình qua các hành động cụ thể. Nó bao hàm trách nhiệm của mỗi người trước Thiên Chúa và tha nhân. Thiên Chúa kêu mời con người chấp nhận và có sự đáp trả trong các chọn lựa ở đời này. Con người được ân thưởng thiên đàng hay phải chịu án phạt hỏa ngục phụ thuộc vào sự đáp trả đó. Hỏa ngục không phải của Thiên Chúa cho những ai bất tuân, nhưng nó được thiết lập bởi thụ tạo hay sự tự hủy của những ai chọn lựa ở mãi trong tội lỗi.

Vì thế, thay vì chối bỏ yêu thương và ở mãi trong tội lỗi thì chúng ta cần chọn lựa sống yêu thương, chính trực để được Thiên Chúa tha thứ và ân thưởng Nước Trời. Lạy Chúa, xin cho chúng con biết can đảm chọn lựa những điều tốt đẹp theo thánh ý Chúa qua những suy nghĩ, lời nói và hành động trong mọi ngày sống của chúng con.

Tu sĩ Giuse Nguyễn Văn Đông, M.F

Ý Cầu Nguyện Tháng 5

“CẦU NGUYỆN CHO VIỆC ĐÀO TẠO CÁC TU SĨ NAM NỮ VÀ CÁC CHỦNG SINH”

Chúng ta hãy cầu nguyện để các tu sĩ nam nữ và các chủng sinh được lớn lên trong tiến trình ơn gọi nhờ việc đào tạo nhân bản, mục vụ, thiêng liêng và cộng đoàn, làm họ trở thành những chứng nhân đáng tin cậy vào Tin mừng.

Giải Đáp Hôn Nhân & Gia Đình

Số 09 – Ngăn Trở Tiêu Hôn - P2
  Giải Đáp Hôn ...
Số 08 – Ngăn Trở Tiêu Hôn
Giải Đáp Hôn Nhân ...
Ly Thân Theo Giáo Luật-Giải Đáp Hôn
Giải Đáp Hôn Nhân ...

Hạt Giống Đức Tin

HẠT GIỐNG ĐỨC TIN 89
Giống như khi Chúa ...
HẠT GIỐNG ĐỨC TIN 88
Chúng ta thường ...
HẠT GIỐNG ĐỨC TIN 87
Thánh Giáo hoàng ...

Đang Online

We have 125 guests and no members online

  • 311/14/9 đường 30/4, P.Phú Thọ,
    Tp Thủ Dầu Một, Bình Dương
  • This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
  • 0274 3822 586
  • mfvietnam.org