Wed10222014

Last update08:24:50 PM

Font Size

Screen

Profile

Layout

Direction

Menu Style

Cpanel

Tài Liệu

Vấn Nạn Chân Lý Dưới Viễn Ảnh "Chủ Thể Tính" Theo Sören Kierkegaard

  • Đọc dạng PDF

alt1. Dẫn nhập

Sören Kierkegaard (1813-1855) viết những dòng đầu tiên cho nhật ký của mình vào 01/08/1835 như sau: “…vấn đề là tìm một chân lý đích thực là chân lý cho tôi, là tìm ra một ý tưởng mà tôi muốn sống chết với ý tưởng đó…[1]. Đây không chỉ là khắc khoải của riêng S. Kierkegaard, mà còn là của bất kì ai biết yêu quý và trân trọng sự hiện hữu của chính mình.

 

Lần cập nhật cuối lúc Thứ tư, 15 Tháng 10 2014 14:36

ĐỜI SỐNG THÁNH HIẾN TẠI Á CHÂU 40 NĂM SAU VATICAN II - Thực tại và những thách đố

  • Đọc dạng PDF

altĐỜI SỐNG THÁNH HIẾN TẠI Á CHÂU 40 NĂM SAU VATICAN II - Thực tại và những thách đố

Julma C. Neo, D.C.

Dẫn nhập: Bất kỳ cố gắng suy tư nào về đời sống thánh hiến tại Á châu sau Vatican II bắt buộc phải bắt đầu từ một ý thức về những phát triển trong lục địa này và trong các Giáo hội tại Á châu trong một vài thập niên qua. Đời sống thánh hiến ở trong GH và luôn luônb chịu ảnh hưởng sâu xa bởi những thay đổi trong đó.Bù lại, những thay đổi sau là những đáp trả lại những phát triển trong xã hội và thế giới. Đời sống thánh hiến, GH và thế giới là những thực tại bất khả chia tách nhau.

Tài Liệu Tĩnh Tâm Năm 2014

  • Đọc dạng PDF

altMầu nhiệm hiệp thông gắn liền với cuộc đời của mỗi Kitô hữu sống đời hiến dâng. Có thể nói, hiệp thông là thành phần của đời dâng hiến. Đừng nói tới việc tách lìa khỏi Thiên Chúa, khỏi Chúa Kitô và khỏi chính Hội Thánh, chỉ cần tách lìa khỏi quyền bính của Hội Thánh; tách lìa khỏi phẩm trật Hội Thánh; tách lìa khỏi tác vụ mà Hội Thánh trao cho mình; tách lìa khỏi những anh chị em cùng sống, cùng lý tưởng với mình; tách lìa khỏi những ai mình phục vụ; tách lìa khỏi kỷ luật đời tu; tách lìa khỏi nhiệm vụ thánh hóa bản thân và thánh hóa các linh hồn…, đời dâng hiến ấy báo hiệu một nguy cơ đổ vỡ, một hiểm nguy khó lường. 

Người sống đời hiến dâng nói chung, linh mục nói riêng – hiện thân của mầu nhiệm hiệp thông, thừa tác viên của mầu nhiệm hiệp thông, sự cụ thể của ơn hiệp thông mà Thiên Chúa ban cho nhân loại, mối dây hữu hình gắn kết Trời Cao với lòng người thế… – phải thể hiện bằng được vai trò “hiệp thông” của mình trong ơn gọi mà Thiên Chúa, vì sự ưu ái của Người, đã trao cho chúng ta, các linh mục, tu sĩ của Chúa. 

Download tài liệu tại đây Nam_Hiep_Thong-Tinh_Tam-2014.doc

Lập trường tôn giáo của Voltaire

  • Đọc dạng PDF

altVoltaire có một lòng chống đối Giáo Hội không biết mệt mỏi. Ông từng hô hào: “Cứ đè bẹp quân đê hèn cho ta”. Chính thái độ chống đối này mà nhiều người cho rằng Voltaire là một kẻ vô thần. Nhưng thật sự ông có vô thần hay không? Nếu vô thần thì ông vô thần đến mức nào?

Nhân phẩm trong tư tưởng Kant và Gioan Phaolô II

  • Đọc dạng PDF

altNhững tương đồng và những khác biệt về nhân chủng học cũng như về đạo đức học giữa Kitô giáo và xã hội thế tục được bày tỏ rõ ràng trong quan niệm về nhân phẩm của triết gia Immanuel Kant và của thánh GH Gioan Phaolô II mà chúng tôi muốn trình bày tổng quát trong những dòng tóm tắt sau đây.