Như hạt giống, chúng ta phải để mình được gieo trồng trong mảnh đất của Thiên Chúa; được tưới bằng những giây phút cầu nguyện; đón nhận ánh sáng Chúa Thánh Thần soi dẫn. 

SUY NIỆM LỜI CHÚA THỨ SÁU SAU CN III THƯỜNG NIÊN

 

LỜI CHÚA : 2 Sm 11, 1-4a. 5-10b. 13-17; Mc 4, 26-34

Bài đọc 1 : 2 Sm 11,1-4a.5-10a.13-17

Ngươi đã khinh dể Ta và cướp vợ của U-ri-gia làm vợ ngươi.

Bài trích sách Sa-mu-en quyển thứ hai

1 Lúc xuân về, thời mà các vua ra quân, vua Đa-vít sai ông Giô-áp đi, cùng với các bề tôi của vua và toàn thể Ít-ra-en. Họ giết hại con cái Am-mon và vây hãm Ráp-ba. Còn vua Đa-vít thì ở lại Giê-ru-sa-lem.

2 Vào một buổi chiều, vua Đa-vít từ trên giường trỗi dậy và đi bách bộ trên sân thượng đền vua. Từ sân thượng, vua thấy một người đàn bà đang tắm. Nàng nhan sắc tuyệt vời. 3 Vua Đa-vít sai người đi điều tra về người đàn bà, và người ta nói : “Đó chính là bà Bát Se-va, con gái ông Ê-li-am, vợ ông U-ri-gia người Khết.” 4a Vua Đa-vít sai lính biệt phái đến đón nàng. 5 Người đàn bà thụ thai. Nàng sai người đến báo tin cho vua Đa-vít rằng : “Tôi có thai.”

6 Vua Đa-vít sai người đến nói với ông Giô-áp : “Hãy sai U-ri-gia, người Khết, về gặp ta.” Ông Giô-áp sai ông U-ri-gia về gặp vua Đa-vít. 7 Khi ông U-ri-gia đến với vua, vua Đa-vít hỏi thăm về ông Giô-áp, về quân binh, về chiến sự. 8 Rồi vua Đa-vít bảo ông U-ri-gia : “Hãy xuống nhà của ngươi và rửa chân.” Ông U-ri-gia ra khỏi đền vua, có người bưng ra một phần thức ăn của nhà vua theo sau. 9 Nhưng ông U-ri-gia nằm ở cửa đền vua với tất cả các bề tôi của chúa thượng ông, và ông không xuống nhà mình.

10a Người ta báo tin cho vua Đa-vít rằng : “Ông U-ri-gia đã không xuống nhà ông.” 13 Vua Đa-vít mời ông ; ông ăn uống trước mặt vua, và vua cho ông uống say. Đến chiều, ông ra nằm giường của ông cùng với các bề tôi của chúa thượng ông, nhưng không xuống nhà mình.

14 Sáng hôm sau, vua Đa-vít viết thư cho ông Giô-áp và gửi ông U-ri-gia mang đi. 15 Trong thư, vua viết rằng : “Hãy đặt U-ri-gia ở hàng đầu, chỗ mặt trận nặng nhất, rồi rút lui bỏ nó lại, để nó bị trúng thương mà chết.” 16 Ông Giô-áp đang thám sát thành liền để ông U-ri-gia ở chỗ ông biết là có quân hùng mạnh nhất. 17 Người trong thành xông ra, giao chiến với ông Giô-áp. Một số người trong quân binh, trong các bề tôi vua Đa-vít đã ngã gục, và ông U-ri-gia, người Khết, cũng chết.

 

Tin Mừng : Mc 4,26-34

Một người vãi hạt giống rồi ngủ, và hạt giống mọc lên trong khi người ấy không biết.

✠ Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mác-cô

26 Khi ấy, Đức Giê-su nói với dân chúng dụ ngôn này : “Chuyện Nước Thiên Chúa thì cũng tựa như chuyện một người vãi hạt giống xuống đất. 27 Đêm hay ngày, người ấy ngủ hay thức, hạt giống vẫn nẩy mầm và mọc lên, bằng cách nào, thì người ấy không biết. 28 Đất tự động sinh hoa kết quả : trước hết cây lúa mọc lên, rồi trổ đòng đòng, và sau cùng thành bông lúa nặng trĩu hạt. 29 Lúa vừa chín, người ấy đem liềm ra gặt, vì đã đến mùa.”

30 Rồi Người lại nói : “Chúng ta ví Nước Thiên Chúa với cái gì đây ? Lấy dụ ngôn nào mà hình dung được ? 31 Nước Thiên Chúa giống như hạt cải, lúc gieo xuống đất, nó là loại nhỏ nhất trong các hạt giống trên mặt đất. 32 Nhưng khi gieo rồi, thì nó mọc lên lớn hơn mọi thứ rau cỏ, cành lá xum xuê, đến nỗi chim trời có thể làm tổ dưới bóng.”

33 Người dùng nhiều dụ ngôn tương tự mà giảng lời cho họ, tuỳ theo mức họ có thể nghe. 34 Người không bao giờ nói với họ mà không dùng dụ ngôn. Nhưng khi chỉ có thầy trò với nhau, thì Người giải nghĩa hết.

 

SUY NIỆM :

HẠT GIỐNG TIỀM NĂNG

Kính thưa quý ông bà và anh chị em!

Hôm nay chúng ta cử hành Thánh lễ thánh Tôma Aquinô.

Nước Thiên Chúa là công trình của Thiên Chúa, không phải của con người. Như hạt giống cứ nảy mầm dẫu cho người gieo rồi về ngủ. Đẹp làm sao khi ta chiêm ngưỡng hạt cải nhỏ bé, nhưng, đầy tiềm năng. Nó chịu vùi lấp dưới lòng đất. Chịu mục nát. Sinh trưởng thành cây to lớn, đến nỗi chim trời có thể tới núp bóng. Thật kỳ diệu. Phải chăng đã có bàn tay lao tác của Thiên Chúa trong quá trình ấy?

Chúa không ngừng xây dựng Nước Chúa. Ngài mời gọi mỗi người cùng lao tác, xây dựng Vương Quốc Ngài. Chúng ta cảm thấy mình như kẻ bất tài, vô dụng trong công trình ấy. Nhưng thực tế nào phải vậy! Mỗi người đã sẵn có tiềm năng phi thường mà Thiên Chúa yêu thương, đặt để từ muôn thuở. Ngang qua ta, Chúa muốn trao ban muôn ân sủng cho anh chị em chung quanh ta. Tất cả những gì chúng ta cần-làm là để Ngài đi-vào-và-hoạt-động trong con người chúng ta.

Như hạt giống, chúng ta phải để mình được gieo trồng trong mảnh đất của Thiên Chúa; được tưới bằng những giây phút cầu nguyện; đón nhận ánh sáng Chúa Thánh Thần soi dẫn. Từ đó, hạt giống ân sủng triển nở. Thánh Tôma Aquinô đã đem ân sủng Đức tin và Lý lẽ Chúa ban, giúp cho nhiều người thời Trung cổ nhận ra chân lý nơi Thiên Chúa. Lạy Chúa, chúng con là hạt giống nhỏ bé trong tay Chúa, xin ân ban cho chúng con đủ khiêm tốn để Chúa lớn lên trong chúng con từng ngày. Amen.

Tu sĩ Paul Hoàng Ngọc Từ, M.F.

Ý Cầu Nguyện Tháng 4

“CẦU NGUYỆN CHO VAI TRÒ CỦA NHỮNG NGƯỜI NỮ

Chúng ta hãy cầu nguyện để phẩm giá và sự phong phú của những người nữ được nhận biết trong tất cả các nền văn hoá, để không còn sự phân biệt đối xử mà họ là những nạn nhân ở nhiều nơi trên thế giới.

Giải Đáp Hôn Nhân & Gia Đình

Số 09 – Ngăn Trở Tiêu Hôn - P2
  Giải Đáp Hôn ...
Số 08 – Ngăn Trở Tiêu Hôn
Giải Đáp Hôn Nhân ...
Ly Thân Theo Giáo Luật-Giải Đáp Hôn
Giải Đáp Hôn Nhân ...

Hạt Giống Đức Tin

HẠT GIỐNG ĐỨC TIN 89
Giống như khi Chúa ...
HẠT GIỐNG ĐỨC TIN 88
Chúng ta thường ...
HẠT GIỐNG ĐỨC TIN 87
Thánh Giáo hoàng ...
  • 311/14/9 đường 30/4, P.Phú Thọ,
    Tp Thủ Dầu Một, Bình Dương
  • This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
  • 0274 3822 586
  • mfvietnam.org